แกงส้มทุเรียนดิบกับหมึกยัดไส้หมูสับ


เครื่องปรุง

1.ทุเรียนดิบ                      3 - 4   เม็ด  ใช้ทุเรียนพันธุ์จะได้เนื้อเยอะ

2.ปลาหมึก                         1/2   ก.ก.

3.หมู สับ                          200   กรัม  

4.น้ำพริกแกงส้ม                 100   กรัม

5.กะปิ                              100    กรัม

6.น้ำมะขามเปียก   

7.น้ำปลาดี  น้ำตาลทราย



ทุเรียนดิบค่ะ  เมื่อวันพุธที่ผ่านมามีตลาดนัดใกล้บ้าน  จขบ.ไปหาซื้อกับข้าว  เจอแม่ค้าขายทุเรียนก็นึกอยากกินแกงส้มขึ้นมา  เลยเข้าไปถามเขาว่ามีทุเรียนแก่ขนาดกำลังพอดีแกงสักลูกไหม  เขาบอกว่ามีอยู่ลูกนึงเลยตัดสินใจซื้อมาค่ะ  ให้เขาผ่าสำหรับเอามาแกง  2  พู  ที่เหลือก็บ่มไว้กินสุก  มาถึงก็จัดการแงะเปลือกออก  แล้วหั่นเป็นชิ้นๆตามภาพ   ทุเรียนที่จะเอามาแกงนื้อควรจะยังกรอบๆอยู่นะคะ  เวลาแกงจะได้ไม่เละ  อย่างของ จขบ.คราวนี้แก่จัดเกินไปหน่อย  เนื้อไม่ค่อยกรอบแล้วแต่ก็ยังพอใช้ได้ค่ะ


ก่อนจะเตรียมหมึกและหมูสับ เอามะขามเปียกแช่น้ำไว้ก่อนค่ะ  เสร็จแล้ว นำหมึกมาลอกหนังออก  ดึงหัวหมึกมาและเอาถุงหมึกออก  ล้างให้สะอาดพักไว้ก่อน   สับหมูพอหยาบๆ  (จขบ.ใช้หมูบด) แล้วนำหมูที่สับแล้วยัดลงไปในตัวหมึกพอประมาณ  อย่าให้แน่นเกินไป เอาหนวดหมึกปิดกลับลงไปในตัวหมึกแล้วเอาไม้จิ้มฟันกลัดไว้  จากนั้นใช้มีดกรีดตัวหมึกให้เป็นรอยเล็กน้อย  เพื่อที่ว่าเมื่อโดนความร้อนจัดๆหมึกจะได้ไม่แตก


จากนั้นเอาน้ำเปล่าใส่ลงไปในหม้อสัก  2  ถัวยตวง  เอาน้ำพริกแกงส้มกับกะปิละลายลงไป ยกขึ้นตั้งไฟ   เนื่องจากเนื้อทุเรียนค่อนข้างแก่จัดมากไม่ค่อยกรอบแล้ว  จขบ.จึงคั้นน้ำมะขามเปียกใส่ลงไปในน้ำแกงก่อนเลย  เนื่องจากแม่เคยสอนไว้ว่าถ้าใส่น้ำมะขามหรือน้ำมะนาวลงไปในน้ำแกงก่อนที่จะใส่ผักลงไปต้ม  จะช่วยให้ผักเปื่อยได้ช้าลงเมื่อโดนความร้อนค่ะ   พอน้ำแกงเดือดลองชิมรสดู  ปรุงให้ออกรสเปรี้ยว เค็ม หวานเล็กน้อย  แล้วจึงใส่เนื้อทุเรียนลงไปรอให้เดือดอีกครั้ง  ใส่หมึกยัดไส้หมูสับลงไปรอจนหมึกและหมูสุกปิดไฟ ตักเสริร์ฟได้เลยค่ะ 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น